Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Friday, December 30, 2011

วิธีดูแลรักษามือ

ครีมทามือจะมีความเข้มข้นและมีส่วนผสมของนํ้ามันมากกว่าครีมทาตัว อีกทั้งยังให้ความชุ่มชื้นมากกว่า เพราะฝ่ามือไม่มีต่อมไขมันมือจึงแห้งกร้านง่าย
การล้างมือบ่อยๆทําให้มือแห้งแตก จมูกเล็บบวม เกิดการติดเชื้อราได้ง่าย ถ้าจําเป็นต้องล้างมือบ่อยๆ ให้มาครีมที่มือหลังล้างมือทุกครั้ง
มือที่เปียกจะทําให้ผิวหนังที่มืออ่อนแอ เมื่อสัมผัสกับสารระคายเคืองจะกระตุ้นให้เกิดการแพ้ระคายเคืองง่ายขึ้น คนที่ล้างจานหรือซักผ้าจะพบได้บ่อย
คนที่มีผื่นแพ้สัมผัสที่มือควรหลีกเลี่ยงการล้างมือบ่อยๆ และต้องทาครีมเป็นประจํา แต่ไม่ควรใช้ครีมที่โฆษณาว่าทําให้ขาวหรือลดความหยาบกร้านของมือ

การทําเล็บที่ร้านบ่อยๆ ทําให้จมูกเล็บอ่อนแอ ติดเชื้อรา ทําให้ขอบเล็บบวมแดงอักเสบได้
ถ้าร้านทําเล็บไม่ฆ่าเชื้อโรคที่อุปกรณ์ทําเล็บหลังให้บริการลูกค้าทุกราย จะเป็นแแหล่งแพร่กระจายเชื้อรา และโรคติดต่ออื่นๆได้
การแพ้ยาทาเล็บพบได้บ่อย แต่มักวินิจฉัยผิดเพราะผื่นอาจเกิดที่รอบดวงตา ไม่ใช่รอบเล็บ คนที่มีผื่นรอบตารักษาไม่หายต้องควรงดใช้ยาทาเล็บดูซักระยะ

มีโรคผิวหนังบางโรคที่มีอาการฝ่ามือหยาบกร้าน มีขุยลอกหนา ดังนั้นถ้าทาครีม งดล้างมือ แล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ตรวจเพิ่มเติม

ผิวหนังที่มือสามารถบอกอายุของคนเราได้ มือที่เหี่ยว หยาบกร้าน เห็นเส้นเลือดปูดโปน มีจุดด่างดำตามหลังมือ เป็นสิ่งที่แสดงอายุที่ชัดเจนที่สุด
การรักษามือที่เหี่ยวและหยาบกร้าน ทำได้โดยไม่ล้างมือบ่อยจนเกินไป ไม่ใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนล้างมือหรือล้างมือแล้วต้องใช้ moisturizer เป็นประจำ
จุดกระ หรือจุดด่างดำบนหลังมือ รักษาได้ด้วยการทำเลเซอร์สำหรับเม็ดสี 1-2 ครั้ง หรือการทำ treatment ด้วยกรดผลไม้ทุก 2-4 สัปดาห์ การทายาไม่ได้ผล
ความเหี่ยวย่นของมือ รักษาได้ด้วยเลเซอร์กรอผิวแบบตื้น ๆ การใช้คลื่นความถี่วิทยุ หรือการใช้เลเซอร์ลดริ้วรอยกระตุ้นคอลลาเจนโดยไม่ทำให้เกิดแผล
การใช้เลเซอร์รักษาความเหี่ยวย่นของมือ ควรทำอย่างน้อย 3 ครั้ง ทุก 1 เดือน จึงจะเห็นผลดีขึ้น 50-60% โดยต้องร่วมกับการใช้ moisturizer เป็นประจำ
เส้นเลือดที่ปูดโปนบนมือหรือรอยเหี่ยวย่นที่เป็นมากๆ รักษาได้ด้วยการฉีดสารเติมเต็ม(Fillers)เข้าไปใต้ผิวหนังบริเวณหลังมือ จะอยู่ได้นาน9-12เดือน

1 comments:

locossemina said...

It become an attractive part of a blog when author uses indirect speech while writing a blog. It shows your creative mind as well as make your written essay different from others.ทำนมที่ไหนดี

Post a Comment