Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Sunday, December 25, 2011

กลูต้าไธโอน...สวยคุ้มเสี่ยง...เหรอ?

@DrRungsima กลูตาไธโอนยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ทำให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากเม็ดสีน้ำตาลดำ (eumelanin) เป็นเม็ดสีอ่อนลง (pheomelanin) ทำให้ผิวขาวขึ้น
กลูต้าไธโอน และ NAC จะทำงานร่วมกับ Vit C และ E ไปต้านอนุมูลอิสระในเนื้อเยื่อ ทำให้เซลล์ไม่เสื่อมสภาพเร็วเกินไป
สารกลูตาไธโอนจะไม่สามารถถูกดูดซึมจากกระเพาะอาหารได้ เพราะจะถูกย่อยสลายและขับออกทางลำไส้ การรับประทานยาเม็ดกลูต้าไธโอนจึงไม่ได้ประโยชน์เลย
กลูตาไธโอนชนิดทา มีงานวิจัยพบว่าช่วยทำให้แผลของหนูหายเร็วขึ้น แต่ไม่เคยมีการวิจัยในคน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความขาว
กลูตาไธโอนไม่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างพันธุกรรมของเซลล์สร้างเม็ดสีได้ เมื่อหยุดได้รับยา เซลล์สร้างเม็ดสีก็กลับไปสร้างเม็ดสีดำตามปกติเหมือนเดิม
ผู้ที่ฉีดกลูตาไธโอนเพื่อให้ผิวขาวขึ้น ต้องฉีดในปริมาณมากกว่าที่ใช้รักษาตามปกติหลายเท่าตัวต่อเนื่องกันนาน อาจมีอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาวได้
การฉีดยาใด ๆ ก็ตามเข้าเส้นเลือดดำ ล้วนมีโอกาสที่จะแพ้ได้ ทั้งการแพ้ตัวยาเอง สารฆ่าเชื้อ สารกันเสีย สารปนเปื้อน หรืออาจมีการติดเชื้อจากการฉีด
มีรายงานผู้ป่วยในต่างประเทศที่ได้รับการฉีดกลูตาไธโอนขนาดสูง มีอาการช็อก ความดันต่ำ หายใจไม่ออก และเสียชีวิต หากไม่ได้ช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
การฉีดกลูตาไธโอนมักให้ร่วมกับวิตามินซีขนาดสูง ซึ่งการฉีดวิตามินซีในขนาดที่สูงและเร็วเกินไปอาจทำให้เกิดอาการมึน ศีรษะคล้ายจะเป็นลมได้
หากใช้กลูตาไธโอนในผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้ประสิทธิภาพของเคมีบำบัดลดลง
การได้รับสารกลูตาไธโอนปริมาณมาก มีผลทำให้ขบวนการต้านอนุมูลอิสระของร่างกายเสียสมดุล กลายเป็นอนุมูลอิสระกลับมาทำร้ายร่างกายได้
การที่ร่างกายได้รับสารกลูตาไธโอนเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เม็ดสีเมลานินที่จอตาลดลง ทำให้จอตารับแสงได้น้อยลง เสี่ยงต่อการมองเห็นได้ในอนาคต
การได้รับสารกลูตาไธโอนเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เม็ดสีเมลานินที่ผิวหนังลดลง ผิวหนังจะได้รับแสง ultraviolet มากขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง
ไม่มีการฉีดกลูตาไธโอนในโรงพยาบาลรัฐหรือโรงเรียนแพทย์ เพราะไม่มีการศึกษาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในระยะยาว
การฉีดกลูตาไธโอนเป็นการเพิ่มสารกลูตาไธโอนได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น อาจทำให้ผิวขาวขึ้นได้ในเวลาสั้น ๆ พอหยุดฉีดสีผิวก็จะกลับเป็นเหมือนเดิม
ไม่ควรตกเป็นเหยื่อของคำโฆษณาที่อ้างว่าทำให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างถาวร เพราะไม่มีผลิตภัณฑ์ไหนที่จะทำให้ผิวขาวขึ้นได้อย่างถาวรเช่นนั้นได้
กระทรวงสาธารณสุขได้มีระเบียบออกมาห้ามไม่ให้แพทย์ใช้การฉีดกลูตาไธโอน เพื่่อทำให้ผิวขาว และมีการสุ่มตรวจสถานพยาบาลที่ฉีดและโฆษณาว่ามีความผิด
ถ้าแพทย์ฉีดกลูตาไธโอนให้กับคนไข้ ถือว่ากระทำผิดกฏหมายข้อหาขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับ 5,000 บาท
ถ้าสถานพยาบาลมีการโฆษณาเกินจริเรื่องการฉีดกลูตาไธโอน จะมีความผิดตาม พรบ. ยา มีโทษปรับถึง 1 แสนบาท
ถ้าผู้ฉีดกลูตาไธโอนไม่ใช่แพทย์ ถือว่ามีความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมและเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับ อนุญาต พรบ. วิชาชีพเวชกรรม มีโทษจำและปรับ

@DrIttaporn: กรณีพบแพทย์ ฉีดกลูต้าไธโอน ให้ผิวขาว ถือว่าผิดจริยธรรม แจ้งชื่อ สถานที่ให้ แพทยสภาดำเนินคดีได้ที่ email- tmc@tmc.or.th ครับ
สธ.ห้ามไม่ให้สถานพยาบาล/แพทย์ ใช้กลูตาไธโอนฉีดเพื่่อทำให้ผิวขาว และการโฆษณาถือว่ามีความผิด พบแจ้งที่ 025918844ต่อ601-603


0 comments:

Post a Comment