Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Sunday, June 24, 2012

วิธีทาครีมบนผิวหนังที่ถูกต้อง.. คุณทาครีมถูกวิธีไหม?


@DrWoraphong
ก่อนทาครีมบนผิวควรซับผิวให้แห้งเพราะน้ำที่อยู่บนผิวจะเจือจางความเข้มข้นของครีม
การทาครีมส่วนใหญ่จะใช้ปลายนิ้วเพื่อแตะครีมแล้วมาทาบนผิว ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้พันสำลีในการทาครีม
ปริมาณครีมทาบนผิวหนังที่เหมาะสมคือการใช้ครีมปริมาณที่น้อยที่สุดที่สามารถครอบคลุมพื้นที่ที่ต้องการทา
เวลาทาครีมให้ลูบเบาๆจนเนื้อครีมทั้งหมดซึมเข้าผิว ไม่จำเป็นต้องถูไปมานานๆหรืแแรงๆ
การโปะครีมปริมาณมากแล้วเหลือบนผิวเหมือนหน้าขนมเค้กเป็นวิธีทาที่ไม่ถูกต้องเพราะเปลืองและไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพของครีมแถมยังดูไม่สวยอีก
เวลาทาครีมอย่าถูไถผิวรุนแรง เพราะอาจทำให้ผิวอักเสบหรือเกิดสิวหินที่เห็นเป็นเม็ดขาวเล็กๆบนผิว
การทาครีมหลายๆชนิดทับกันในคราวเดียวกันควรรอสัก1-2นาทีให้ครีมตัวแรกแห้งสนิทก่อนทาอีกตัวทับ
การทาครีมบริเวณที่ผิวอ่อนเช่นรอบดวงตา,ซอกพับ,ขาหนีบ,อวัยวะเพศควรใช้ครีมปริมาณน้อยเพราะเกิดการระคายเคืองง่าย
ควรหลีกเลี่ยงการสครับและถูกผิวแรงๆเพราะอาจทำให้ผิวอักเสบ,สิวหินและรอยคล้ำได้
การทาครีมหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆจะทำให้ครีมซึมลงผิวได้มากกว่าผิวปกติ
เมื่อทาครีมแล้วเกิดอาการผื่นบวมแดงและคันแสดงว่าอาแพ้ครีมให้ล้งออกด้วยการฟอกสบู่อ่อนแล้วล้างน้ำและไปพบแพทย์ถ้าไม่ดีขึ้น
.
@DrRungsima

ครีมบำรุงผิวที่เหมาะสมกับวัยค่ะ
วัยรุ่น (15-25ปี) วัยนี้ผิวพรรณยังสดใส ไม่ต้องการอะไรมากนัก เพียงทาครีมบำรุงผิวที่เน้นให้ความชุ่มชื้นเป็นหลักกับครีมกันแดดก็เพียงพอแล้ว
วัยรุ่น สิ่งสำคัญคือการล้างหน้าให้สะอาด ทาครีมให้ความชุ่มชื้น และทากันแดดเพื่อป้องกันแสงแดดตั้งแต่อายุน้อย จะได้ไม่มีจุดด่างดำและริ้วรอย
วัยทำงาน (25-40ปี) จะต้องพบมลภาวะทั้งจากสภาพอากาศ ฝุ่นละออง และความเครียดจากการทำงาน ควรเน้นการการป้องกันด้วยครีมบำรุงผิวและกันแดด
วัยทำงาน วัยนี้อาจเริ่มมีปัญหาและริ้วรอยเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจำเป็นต้องใช้ครีมบำรุงเฉพาะที่ เช่น ครีมรอบดวงตา day cream และ night cream
วัยทำงาน ควรเริ่มมีการบำรุงผิว โดยเน้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เป็นกรดอ่อนๆ เพื่อลดปัญหาความแห้งกร้าน หรือรูขุมขนที่ขยายใหญ่ขึ้น
วัยผู้ใหญ่ (>40ปี) เริ่มมีความเสื่อมของผิวหนังมากขึ้น สังเกตได้จากความหย่อนคล้อย ริ้วรอย ตีนกา ร่อยย่นหน้าผาก ขมวดคิ้ว ร่องแก้มจะเห็นชัด
วัยผู้ใหญ่ การบำรุงด้วยครีมบำรุงผิวอาจไม่เพียงพอ อาจต้องฟื้นฟูร่างกายจากภายในด้วย เช่น การกินอาหารให้ครบ5หมู่ การออกกำลังกาย การดื่มน้ำ
วัยผู้ใหญ่ อาจต้องใช้วิธีต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะส่วน เช่น เลเซอร์ botulinum toxin fillers คลื่นความถี่วิทยุ ฯลฯ ซึ่งขึ้นกับแต่ละบุคคล


ผิวหนังของเรามีการดูดซึมได้จำกัด ดังนั้นถ้าต้องการทาครีมหลายตัว ต้องมีวิธีการทาที่ถูกต้อง เพื่อให้ผิวหนังได้รับประโยชน์จากครีมให้มากที่สุด
เพื่อให้ผิวหนังมีการดูดซึมครีมได้เพิ่มขึ้น ควรทาครีมหลังการล้างหน้าทันที เพราะผิวหน้าที่เปียกจะทำให้ผิวดูดซึมครีมอย่างมีประสิทธิภาพ
การทาครีมในขณะที่หน้ายังเปียกอยู่ จะทำให้ความเข้มข้นของเนื้่อครีมลดลง และลดประสิทธิภาพของครีมได้ จึงควรซับหมาด ๆ ก่อนทาครีมบนหน้า
ถ้าต้องการทาครีมหลายตัว ให้ทาครีมที่มีความสำคัญที่สุดก่อน เช่น ทายาก่อนทาครีมบำรุงผิวทั่วไป และเว้นระยะห่างระหว่างครีมแต่ละตัว > 10 นาที
การนวดหน้าภายหลังการทาครีม ไม่เพิ่มปริมาณการดูดซึมครีมเข้าสู่ผิวหน้า แต่การทายาหรือโลชั่นบนหนังศีรษะ การนวดจะเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมได้

1 comments:

locossemina said...

Hello, I also would like to comment over all the points mentioned in this blog. I agree with essence of few point but somewhere I found myself on other place. I hope, there might little opinion of others as well.ทำนม

Post a Comment