Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Sunday, June 24, 2012

หมอที่รักษาใบหน้าที่คุณเฝ้าทะนุถนอม "ใช่"แพทย์ผิวหนังจริงหรือ???


ประชาชนทั่วไปอาจไม่เข้าใจว่าแพทย์ผิวหนังคือใคร และเมื่อมีปัญหาโรคผิวหนังหรือความสวยงามที่เกี่ยวกับผิวหนัง ควรไปพบแพทย์สาขาใด
แพทย์ที่ดูแลปัญหาด้านผิวหนัง แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง และแพทย์ที่ทำงานด้านโรคผิวหนัง ซึ่งฟังดูคล้ายกัน
 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังหรือแพทย์ผิวหนัง คือแพทย์ที่ผ่านการอบรมแพทย์ประจำบ้านสาขาตจวิทยา ใช้เวลาเรียน 4 ปี มีผู้เรียนปีละ 20 คน
 แต่ละปีจะมีแพทย์ที่จบหลักสูตรและสอบผ่านจนได้รับวุฒิบัตรสาขาตจวิทยา (ผิวหนัง) จากแพทย์สภาประมาณ 20 คนต่อปี เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก
 ท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่ได้รับวุฒิบัตรหนังอนุมัติบัตรสาขาตจวิทยา (ผิวหนัง) เหล่านี้ได้ที่ http://t.co/r5oQ7fXa
 แพทย์ที่ทำงานด้านโรคผิวหนัง (ที่ไม่ได้วุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรด้านผิวหนัง) อาจเรียกว่าแพทย์ดูแลโรคผิวหนังและผิวพรรณทั่วไปมีจำนวนมากกว่า
แพทย์ที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมด้านผิวหนังเหล่านี้สามารถพัฒนาตนเองให้มีความรู้ด้านผิวหนังให้มากขึ้น โดยเข้ารับการอบรมระยะสั้นโรคผิวหนังได้
 ปัญหาคือแพทย์บางท่านอาจไม่ได้รับการอบรมหลักสูตรด้านผิวหนังเลย แต่มีความสนใจทำงานด้านผิวหนัง อาจนำวิธีการรักษาที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน
แพทย์ที่ไม่ได้รับการอบรมด้านผิวหนังนี้อาจนำวิธีการรักษาที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการมาใช้ ซึ่งเกิดผลเสียต่อผู้ป่วยได้ทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา
ก่อนเข้ารับบริการปรึกษาโรคผิวหนังหรือผิวพรรณความงาม ควรใส่ใจศึกษาถึงระดับการศึกษาอบรมด้านโรคผิวหนังของแพทย์ผู้ให้การดูแลอย่างถี่ถ้วน
ปัจจุบันมีวิธีการรักษาและการใช้เครื่องมือมากมาย ซึ่งอาจไม่ผ่านมาตรฐานทางวิชาการและความปลอดภัยของ อย. จึงควรสอบถามให้ละเอียดก่อนการรักษา
 เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของท่าน ควรศึกษาวิธีการ ผลดี ผลเสีย และผลข้างเคียง รวมถึงค่าใช้จ่ายการเข้ารับบริการ
 อย่างไรก็ตาม แพทยศาสตร์บัณฑิตที่ได้ใบประกอบโรคศิลป์ ก็สามารถตรวจรักษาโรคผิวหนังทั่วไปได้ ซึ่งตรวจสอบได้ที่นี่ http://t.co/JcqNcv5N
สำหรับคลินิก สามารถตรวจสอบว่าคลินิกนั้นได้รับอนุญาตจากกองประกอบโรคศิลปะหรือไม่ ได้โดยส่ง email ไปยัง mrd@hss.moph.go.th

0 comments:

Post a Comment