Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Sunday, June 24, 2012

รูขุมขนกว้าง ทำยังไงดี


@DrRungsima รูขุมขนกว้าง ถ้าพบในคนอายุน้อย มักจะเป็นคนที่มีผิวมัน แต่ถ้าพบตอนอายุมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณหนึ่งที่แสดงว่าคอลลาเจนที่ผิวเริ่มเสื่อมสภาพ
คอลลาเจนจะเป็นเนื้อเยื่อที่รัดอยู่รอบรูขุมขน เมื่อคอลลาเจนเสื่อมสภาพ จะไม่สามารถกระชับรูขุมขนได้ จึงเห็นรูขุมขนขยายขนาดและกว้างขึ้น
ที่รูขุมขน จะมีท่อจากต่อมไขมันมาเปิดออก น้ำมันที่ต่อมไขมันผลิตจะขับออกทางรูขุมขน เมื่อรูขุมขนกว้าง น้ำมันจึงออกมาสู่ผิวมากขึ้น ผิวจึงมัน
เมื่อรูขุมขนกว้าง ร่วมกับมีน้ำมันถูกขับผ่านรูขุมขนมากขึ้น ทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย คนที่รูขุมขนกว้าง จึงมักมีหน้ามันและมีสิวอุดตันตามมา
คนที่มีรูขุมขนกว้าง หน้ามัน และสิวอุดตัน จึงควรล้างหน้าให้สะอาด ใช้ toner เพื่อควบคุมความมัน และป้องกันการเกิดสิวอุดตัน

การกระชับรูขุมขน สามารถทำได้หลายวิธี แต่ละวิธีมีประสิทธิภาพ และระยะเวลาที่ผลการรักษาจะคงอยู่ต่างกันออกไป
การทายากรดวิตะมินเอ กรดผลไม้ azaleic acid จะช่วยลดหน้ามันและสิวอุดตันได้ แต่ไม่สามารถกระชับรูขุมขนได้ เมื่อหยุดใช้หน้าก็จะกลับมามันอีก
การทำเลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจนแบบไม่มีแผล จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ แต่ต้องทำเดือนละครั้งอย่างน้อย 3-5 ครั้งขึ้นไป ผลที่ได้จะอยู่นาน
การทำเลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจนแบบไม่มีแผล จะช่วยลดหน้ามันได้เพียงเล็กน้อย และไม่สามารถช่วยในเรื่องสิวอุดตันได้ จึงต้องใช้ยาทาร่วมด้วยเสมอ
การทำเลเซอร์กรอผิวแบบตื้น จะช่วยกระชับรูขุมขน และลดการเกิดสิวอุดตันได้ ต้องรักษาทุกเดือนประมาณ 3 ครั้ง รูขุมขนจะดีขึ้นได้ 60-70%
หลังการทำเลเซอร์กรอผิวแบบตื้น จะมีแผลอยู่ 3-5 วัน และต้องเลี่ยงแดดทาครีมกันแดดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดรอยดำบริเวณที่ทำเลเซอร์
ข้อดีของการกระชับรูขุมขนด้วยเลเซอร์กรอผิวแบบตื้น คือ ประสิทธิภาพสูง และผลการรักษาอยู่นานที่สุด แต่มีข้อเสียคือมีแผลและต้องดูแลรักษามาก
การใช้ฟิลเลอร์ (สารเติมเต็ม) ฉีดลงบนใบหน้าเพื่อกระชับรูขุมขน เป็นวิธีที่เห็นผลได้มากที่สุดถึง 80-90% หลังการรักษาครั้งเดียว
การใช้ฟิลเลอร์รักษารูขุมขนกว้างมีข้อเสียคือราคาแพง อย่างน้อย 10,000 บาทต่อการรักษา 1 ครั้ง และไม่ถาวร จะต้องฉีดซ้ำทุก 6 เดือน
การใช้กรดผลไม้ การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี การผลักวิตะมิน การทำ derma roller หรือ mesotherapy ไม่สามารถรักษาภาวะรูขุมขนกว้างได้

1 comments:

locossemina said...

creativity of writer is purely impressive. It has touched to the level of expertise with his writing. Everything is up to the mark. Written perfectly and I can use such information for my coming assignment.กระชับรูขุมขน

Post a Comment