Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Sunday, June 24, 2012

อ้วน! การลดความอ้วนโดยใช้ยา

@DrRungsima


ยาลดความอ้วนส่วนใหญ่มีฤทธิ์ควบคุมความอยากอาหาร ทำให้กินน้อยลง น้ำหนักลด พอเลิกกินยา ความอยากอาหารก็กลับมาปกติ น้ำหนักจะขึ้นได้
ยาลดความอ้วนทำให้นอนไม่หลับปากแห้งกระหายน้ำหงุดหงิด คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ และเกิดการดื้อยาเมื่อใช้ไปนานๆทำให้ต้องเพิ่มยาขึ้นเรื่อยๆ
ยาลดความอ้วนบางชนิดถูกสั่งห้ามขายแล้ว เช่น ยาเฟน-เฟน (Fen-Phen) ซึ่งหมายถึง Fenfluramine กับ Phentermine อันเป็นยายอดฮิตในการลดความอ้วน
ยาลดความอ้วน Fenfluramine ทำให้ความดันโลหิตสูงในหลอดเลือดส่งไปยังปอด ทำให้เลือดดำเปลี่ยนเป็นเลือดแดงที่ปอดไม่ได้ ร่างกายก็จะขาดออกซิเจน
ยาลดความอ้วน Fenfluramine ยังทำให้หายใจลำบาก หายใจไม่เต็มอิ่ม เจ็บปวดที่หน้าอก เป็นลมง่าย บางครั้งเลือดไหลเวียนไม่ดีมีอาการบวมที่ขาด้วย
เมื่อใช้ยาลดความอ้วน Fenfluramine ร่วมกับยา Phentermine จะพบว่าทำให้ลิ้นหัวใจผิดปกติ ไม่สามารถปิดสนิท เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเสียชีวิตได้
.

มียาสำหรับคนชอบกิน แต่ไม่อยากดูดซึมไขมันเข้าไปในร่างกาย ชื่อ Oristat (Xenical) เอาไว้กินหลังอาหารมื้อใหญ่ ๆ ซึ่งผ่านการรับรองจาก อย.แล้ว
Orlistat (Xenical) เป็นยาที่ใช้สำหรับขัดขวางการดูดซึมไขมันจากอาหารที่เรากินเข้าไป ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย โดยจะลดปริมาณไขมันที่ถูกดูดซึมได้ 30%
ระหว่างการควบคุมน้ำหนัก สามารถกินยา Oristat (Xenical) ได้ตลอด มีงานวิจัยพบว่ายานี้ทำให้ลดน้ำหนักได้ 10% ของน้ำหนักตัวก่อนลดความอ้วน
ผลข้างเคียงของ Oristat (Xenical) ก็คือมีไขมันปนออกมากับอุจจาระ เพราะไขมันในอาหารจะถูกย่อย แต่ไม่ถูกดูดซึมผ่านลำไส้ ไขมันจึงออกมากับอุจจาระ
ถ้าต้องการลดผลข้างเคียงของ Oristat (Xenical) ก็ต้องลดการกินอาหารที่มีไขมันสูง จะมีไขมันปนออกมากับอุจจาระน้อยลง
วิตะมิน A D E K จะละลายในไขมัน ดังนั้นผู้ที่กินยา Oristat อาจมีปัญหาขาดวิตะมินเหล่านี้ได้ ถ้าต้องกินยาเป็นเวลานาน อาจพิจารณากินวิตะมินเสริม
อย่างไรก็ตามพบว่าหลังหยุดกินยา Orlistat (Xenical) คนไข้ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักขึ้นกลับคืนมาประมาณ 1 ใน 3ของน้ำหนักที่ลดได้ทั้งหมดในช่่วงที่กินยา
ระยะหลังพบว่ามียาปลอมของ Oristat (Xenical) ออกมาขายตามท้องตลาดและ website อย่างแพร่หลาย ผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลและปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา
สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการลดความอ้วนที่มีประสิทธิภาพคือ ควรควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นในระยะยาว
การกินยาลดความอ้วน ถึงแม้ว่าจะเป็นยาที่ได้รับการรับรองจาก อย. แต่ก็ยังมีความเสี่ยงและผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมาได้อยู่ดี
.


0 comments:

Post a Comment