Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Tuesday, December 27, 2011

วิธีดูแลผิวบริเวณคอ เมื่อผิวที่คอหย่อนคล้อย บอกร่องรอยแห่งวัย มีทางแก้ไหมนะ

@DrRungsima ผิวที่คอมักถูกละเลยจากคนทั่วไป ซึ่งมุ่งแต่ดูแลผิวที่หน้า แต่ผิวที่คอก็สัมผัสสิ่งสกปรก แสงแดด และมลภาวะจากภายนอกมากพอ ๆ กับหน้าเช่นกัน
เวลาแต่งหน้าแล้วมีการทาเครื่องสำอางหรือแป้งมาที่ลำคอ เมื่อล้างทำความสะอาดหน้า ก็ต้องอย่าลืมทำความสะอาดคอด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดด้วย
เมื่อทา moisturizer และครีมกันแดดบนหน้า ก็ควรทาลงมาให้ถึงคอด้วย มิฉะนั้นสีผิวที่หน้าและสีผิวที่คออาจไม่สม่ำเสมอกัน
อย่าลืมว่าผิวที่คอ ก็อาจเกิดปัญหาเช่นเดียวกับผิวที่หน้า ทั้งจุดด่างดำ และริ้วรอยจากวัย จึงควรให้ความสนใจและดูแลผิวที่คออย่างสม่ำเสมอ
จุดด่างดำที่คอส่วนใหญ่ จะเป็นกระเนื้อ มากกว่ากระแดด การรักษาทำได้โดยการใช้เลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ รักษาเพียง 1 ครั้ง ได้ผลดีมากกว่า 80%
ริ้วรอยที่คอ โดยเฉพาะรอยตามแนวตั้ง สามารถรักษาได้ด้วย botulinum toxin แต่ต้องทำการรักษาซ้ำทุก 3 เดือน ส่วนรอยตามแนวนอนไม่ค่อยได้ผลดี
ระยะหลังเริ่มมีการใช้สารเติมเต็ม (Fillers) เพื่อเติมรอยย่นที่คอที่เป็นร่องลึก พบว่าได้ผลดีพอควร แต่สารเติมเต็มจะสลายตัวไปในเวลา 6-9เดือน
ปัญหาไขมันบริเวณคอ (รวมถึงใต้คาง) อาจแก้ไขได้ด้วยการใช้คลื่นความถี่วิทยุ หรือเลเซอร์สลายไขมัน แต่ควรพบแพทย์เพื่อประเมินเป็นราย ๆ ไป


ผิวที่ลำคอจะโดนแดดน้อยกว่าผิวที่หน้า โดยเฉพาะส่วนที่อยู่ใต้คาง จึงมีจุดด่างดำและริ้วรอยย่นน้อยกว่า แต่ผิวบริเวณลำคอมักถูกมองข้ามไปเสมอ
หากเวลาแต่งหน้ามีการทาครีมรองพื้นหรือแป้งลงมาถึงบริเวณคอด้วย ควรล้างทำความสะอาดคอให้เหมือนที่ทำความสะอาดผิวหน้าด้วย
ถ้าคอมีจุดด่างดำ อาจใช้ครีมลดจุดด่างดำที่มีส่วนผสมของกรดอ่อน ๆ เช่นกรดวิตะมินเอ กรดผลไม้ arbutin kojic acid และ licorice ได้แต่ต้องระวังมาก
ถ้าผิวที่คอคล้ำกว่าผิวที่หน้า อาจลองใช้ครีมบำรุงที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ หรือทำ treatment ที่คอด้วย AHAs ทุก 2-4 สัปดาห์จะทำให้ผิวที่คอขาวขึ้น
การทำเลเซอร์กรอผิวหรือเลเซอร์ชนิดอื่นที่คอต้องระวัง เพราะแผลจะหายช้ากว่าแผลที่หน้าถึง 2 เท่า แผลที่หน้าหายใน 7 วัน แต่แผลที่คออาจถึง 14 วัน
รอยย่นที่ลำคอมี 2 ชนิด ชนิดที่เป็นแนวทางขวางของลำคอ และชนิดที่เป็นแนวตั้งจากคางมาถึงไหปลาร้า
รอยย่นชนิดแนวตั้งที่ลำคอรักษาได้ด้วย botulinum toxin ได้ผล 80-90% แต่ต้องฉีดซ้ำทุก 4-6 เดือน ผลข้างเคียงอาจมีการกลืนลำบากหรือยกศีรษะลำบากได้
รอยย่นที่คอตามแนวขวาง รักษาได้ด้วย botulinum toxin แต่ได้ผลเพียง 40-50% สู้การรักษารอยย่นที่คอในแนวตั้งไม่ได้
รอยย่นแนวขวางที่คอ อาจทำให้น้อยลงได้ด้วยการเติมฟิลเลอร์ตามรอยย่น แต่ต้องทำซ้ำทุก 9-12 เดือน ถ้าฉีดตื้นเกินไปอาจเห็นเป็นตุ่มนูนใต้ผิวหนังได้
การใช้คลื่นความถี่วิทยุในการกระตุ้นคอลลาเจนและกระชับผิวบริเวณลำคอ อาจทำได้ แต่ข้อเสียคือเจ็บมาก เนื่องจากผิวหนังบริเวณคอบางกว่าผิวหน้า

0 comments:

Post a Comment