Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Tuesday, December 20, 2011

การรักษาริ้วรอย หน้าใส ลดรูขุมขนและอื่นๆด้วย Botulinum toxin

Botulinum toxin เป็นสารชีวภาพสกัดจากเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum ซึ่งเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกับเชื้อที่ทำให้เกิดบาดทะยัก มีฤทธิ์ยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อ จึงสามารถใช้ลดรอยย่นได้
จึงสามารถใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด ในด้านความงามสามารถใช้ลดริ้วรอยย่นบนใบหน้า ปรับรูปหน้าให้เรียว ลดขนาดของกรามและน่อง ยังสามารถใช้รักษาภาวะนอนกัดฟันได้ด้วย
ในประเทศไทยมี botulinum toxin 3 ยี่ห้อ ที่ผ่านการรับรองจาก อย. คือ Botox, Dysport และ Neuronox
ดังนั้น Botox จึงเป็นยี่ห้อนึงของ Botulinum toxin เหมือนกับที่ แฟ๊บเป็นยี่ห้อนึงของผงซักฟอกค่ะ :)

การใช้ botulinum toxin เพื่อลดขนาดกรามต้องใช้จำนวน 40-70 unit ในขณะที่ใช้ลดขนาดของน่องต้องใช้จำนวน 120-160 unit และต้องรอ 2-3 เดือนจึงเห็นผล
 ค่าบริการฉีด botulinum toxin จะขึ้นกับปริมาณ (unit) ที่ใช้ โดยราคาค่าบริการจะประมาณ unit ละ 150-500 บาท (ขึ้นกับสถานพยาบาลที่ให้บริการ)
ฤทธิ์ของ botulinum toxin ในการปรับรูปหน้าลดขนาดของกรามและน่อง เริ่มเห็นผลในเวลา 2-3 เดือน คงอยู่นาน 6 เดือน แต่มักแนะนำให้ฉีดซ้ำที่ 3 เดือน
 ฤทธิ์ของ botulinum toxin ในการลดริ้วรอยย่นบนใบหน้าจะเริ่มเห็นผลใน 2-3 วันหลังฉีด เห็นผลสูงสุด 2 สัปดาห์ และมีฤทธิ์อยู่นาน 3 เดือน


วิธีการใช้ botulinum toxin เพื่อให้หน้าใส ลดรูขุมขนทำได้โดยฉีด botulinum toxin ที่ขนาดเจือจางมากๆ ลงในบริเวณที่ต้องการรักษา เห็นผลใน1สัปดาห์
ถึงแม้ botulinum toxin จะใช้เพื่อทำให้หน้าใส ลดรูขุมขนได้ แต่ปัญหาคือราคาแพง หมดฤทธิ์เร็ว ต้องฉีดซ้ำบ่อย ๆ โดยทั่วไปจะฉีดทุก 2-3 เดือน
ส่วนฟิลเลอร์ จะมีการนำฟิลเลอร์ที่มีเนื้อบางเบากว่าเดิม เข้ามาใช้ในวงการแพทย์ไทย ซึ่งฟิลเลอร์ชนิดนี้เหมาะสำหรับการฉีดเพื่อให้หน้าใส ลดรูขุมขน
การฉีดฟิลเลอร์ให้หน้าใส ลดรูขุมขน ทำได้โดยฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในบริเวณที่ต้องการรักษา โดยส่วนใหญ่จะฉีด 10-50 จุดขึ้นไป และจะเห็นผลทันทีหลังฉีด
ข้อเสียของการใช้ฟิลเลอร์ทำหน้าใสลดรูขุมขนนี้คือ ราคาแพงมาก ผลไม่ถาวร ต้องฉีดซ้ำทุก 3-6 เดือน และเจ็บขณะทำการรักษาถึงแม้ว่าจะทายาชาแล้วก็ตาม



2 comments:

Pandora said...

ขอมาเจิมหัวข้อนี้เป็นอันแรก เพราะตั้งใจว่าพบกันคราวหน้าจะปรึกษาคุณหมอเรื่องหน้ากางๆของเราพอดีค่ะ

ปล.รูปประกอบได้ใจมากค่ะคุณว่าน ^^d

เคย์

WN Skincare said...

(^^

Post a Comment