Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Tuesday, December 20, 2011

ครีมกันแดด สิ่งจำเป็นมากประโยชน์สำหรับผิว

วันนี้ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมทาครีมกันแดดที่มี SPF อย่างน้อย 30 ขึ้นไป เพื่อป้องกันริ้วรอยก่อนวัย จุดด่างดำจากแสงแดด และฝ้านะคะ
ระหว่างขับรถ เดินทางโดยรถยนต์หรือรถโดยสาร ควรทาครีมกันแดดด้วย เนื่องจากรังสี UVA สามารถทะลุผ่านกระจกรถมาถูกผิว ทำให้เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำ
ก่อนทาครีมกันแดดชนิดนํ้า ต้องเขย่าขวดก่อน เพราะครีมกันแดดอาจแยกชั้นเมื่อตั้งทิ้งไว้ ประสิทธิภาพในการกันแดดจะลดลง ถ้าจําเป็นอาจต้องทา2รอบ
การทาครีมกันแดดบ่อยหรือหนาเกินไป อาจเกิดการสะสมของสารเคมีบนผิวหนัง และทำให้เกิดสิวอุดตัน ดังนั้นคนที่มีสิวอักเสบอาจเว้นการใช้ครีมกันแดดก่อน
การใช้ moisturizer ที่ดีและเหมาะสมกับผิวอย่างสมํ่าเสมอ ก็เพียงพอที่จะทําให้หน้าดูสดใส โดยไม่ต้องใช้ whitening เพื่อทำให้ผิวขาวขึ้น


การทาครีมกันแดดบนใบหน้าจะต้องทาด้วยปริมาณที่มากพอ ถึงจะมีประสิทธิภาพ คือปริมาณ = เหรียญ 10 บาท ทั่วใบหน้า http://t.co/bsdDlRp3
 แต่ถ้ากะปริมาณเหรียญ 10 บาทไม่ถูก ให้บีบครีมออกมายาว = 2 ข้อนิ้ว ทาให้ทั่วใบหน้า http://t.co/Bmf6i1le
ถ้าใช้ครีมกันแดดชนิดนํ้า ให้เทลงบนฝ่ามือ กะปริมาณให้ใกล้เคียงกับเหรียญ 10 บาท โดยต้องทา 2 รอบ http://t.co/27KPj4Ww


การทดสอบครีมกันแดดด้วยตนเอง สามารถทดสอบว่าแพ้หรือไม่ กันน้ำหรือไม่ และประเมินจากส่วนประกอบว่าจะทำให้เกิดสิวหรือระคายเคืองหรือไม่ได้ง่ายๆ
การทดสอบครีมกันแดดว่าแพ้หรือไม่ ให้ลองทาครีมกันแดดที่ท้องแขนทุกวันต่อเนื่องกัน 7 วัน ถ้าไม่มีผื่นบวมแดง คัน แสดงว่าไม่แพ้
หลังจากทาครีมกันแดดที่ท้องแขนแล้วพบว่าไม่แพ้ ให้ลองทาครีมกันแดดบริเวณแขนส่วนที่ถูกแสงแดด แล้วลองตากแดด 15 นาที ถ้าไม่บวมแดงแสดงว่าไม่แพ้
อาการแพ้ครีมกันแดดบางครั้งไม่ได้เกิดจากการทาครีมกันแดดเท่านั้น แต่เป็นการทาครีมแล้วถูกแสงแดด เพราะแสงแดดสามารถทำปฏิกิริยากับสารในครีมได้
 การทดสอบว่าครีมกันแดดกันน้ำได้หรือไม่ ให้ลองทาครีมกันแดดลงบนแขนให้ทั่ว แล้วจุ่มแขนลงในน้ำ ถ้ายกแขนขึ้นมาแล้วไม่มีน้ำเกาะผิวแสดงว่ากันน้ำ
 สำหรับการเกิดสิวและการระคายเคืองของครีมกันแดด ไม่สามารถทดสอบได้โดยตรง ต้องดูส่วนผสมของครีมกันแดดว่ามีสารก่อสิว หรือระคายเคืองหรือไม่
สามารถตรวจสอบส่วนผสมของครีมที่ทำให้เกิดสิวหรือระคายเคืองได้ที่นี่ http://www.zerozits.com/Articles/acne_detective/article6.htm 
เมื่อดูสารในตาราง แล้วมีส่วนผสมที่มีค่าการเกิดสิวหรือระคายเคือง > หรือ = 3 แสดงว่ามีโอกาสเกิดสิว หรือระคายเคืองได้ง่าย ให้หลีกเลี่ยง


0 comments:

Post a Comment