Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน
Powered by Blogger.

Blog Archive

Saturday, December 24, 2011

ผมหงอก ผมร่วง มีทางแก้ไหมนะ

@DrRungsima ผมหงอกเกิดจากเม็ดสีของเส้นผมลดน้อยลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นทำให้ผมเป็นสีขาว หยาบไม่มีประกาย ผมหงอกที่เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้นจะคงอยู่ถาวรไม่ลดลง
คนเอเชียผมจะเริ่มหงอกเมื่ออายุ 30-40 ปี ถ้าพบผมหงอกก่อนอายุ 30 ปี ถือว่าผมหงอกก่อนวัยซึ่งมักเป็นจากกรรมพันธุ์แต่ในบางรายอาจมีสาเหตุจากโรคได้
โรคที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัยคือ การขาดวิตะมินบี ดื่ม alcohol และความเครียด ถ้าผมหงอกก่อนวัยเกิดจากการขาดวิตะมินบี ถ้ากินวิตะมินผมจะกลับมาดำได้
คนที่ผมหงอกก่อนวัยที่เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือเกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะกินวิตะมินบีขนาดสูง ก็ไม่สามารถให้ผมหงอกกลับมาดำได้
มีความเชื่อว่าการถอนผมหงอก จะทำให้มีผมหงอกเพิ่มมากขึ้น ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ถอนหงอกเส้นเดียว ผมหงอกก็จะขึ้นกลับมาเส้นเดียว
ไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้ผมหงอกจากกรรมพันธุ์ (หงอกก่อนวัย) และจากอายุที่เพิ่มขึ้นกลับมาดำได้ นอกเหนือจากการย้อมผม โปรดอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา
 เวลาผมหงอก จะเริ่มหงอกจากปลายผม ไม่ใช่โคนผม ดังนั้นการตัดผมสั้นช่วยได้ในช่วงที่เริ่มหงอก 1-2 ปีแรก หลังจากนั้นจึงค่อยย้อมผม

ผมบางในผู้หญิง ต้องหาสาเหตุก่อนเริ่มรักษา ถ้าผมร่วงเป็นหย่อมควรพบแพทย์ ถ้าผมบางทั่วๆไป อาจกินวิตะมิน B หรือ Zinc ก่อน ถ้าไม่ดีขึ้นต้องทายา
ยาทาเพื่อปลูกผมทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย จะมีตัวยา minoxidil กรดวิตะมินเอ หรือ finasteride ผสมอยู่ ซึ่งต้องใช้ในการดูแลของแพทย์ ไม่มีขายทั่วไป
เมื่อซื้อยาปลูกผมตามท้องตลาด ควรต้องขอดูเลขทะเบียนยาด้วย ว่ายานั้นผ่านการรับรองจาก อย. หรือไม่ เพราะอาจมียาปลอม หรือเกิดผลข้างเคียงได้บ่อย
 ในปัจจุบันยังไม่มียากินที่ปลอดภัยเพื่อปลูกผมสำหรับผู้หญิง เนื่องจากยากินที่มีในปัจจุบัน ทำให้เกิดผลข้างเคียงในผู้หญิงสูง

 การรักษาผมร่วงเป็นหย่อมทำด้วยการฉีดยาเข้าไปบริเวณที่ผมร่วงเดือนละ 1 ครั้ง ร่วมกับการทายา ถ้าเป็นไม่มาก จะหายภายในระยะเวลา 3-6 เดือน
 ผมร่วงเป็นหย่อมที่เห็นขอบเขตการร่วงชัดเจน เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการทำลายรากผมในบางบริเวณ ผมบริเวณนั้นจึงร่วง

1 comments:

WUT-Thailand said...

หยุดผมร่วง ปรึกษาได้ตลอดเวลา เราคือหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ผม หนังศีรษะ ปลูกผม คุณสามารถเยี่ยมชมเวปไซต์ได้ที่ http://www.hair-hair-hair.com หรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเราโดยตรงที่ Dr. Viroj Vong, M.D. (66) 81 406 5706

Post a Comment