Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน

Friday, January 6, 2012

วิธีดูแลรักษาเรียวปาก

@DrRungsima การดูแลริมฝีปากและผิวหนังรอบปากก็เป็นเรื่องสําคัญ เพราะริมฝีปากสามารถบอกถึงอายุและสุขภาพของเจ้าของริมฝีปากนั้นได้
จุดด่างดําบนริมฝีปากป้องกันได้โดยการทาลิปมันผสมสารกันแดด และรักษาได้ด้วยเลเซอร์1-2ครั้ง แต่จะมีแผลหลังทําเลเซอร์อยู่นาน1สัปดาห์
ริมฝีปากดําพบในคนผิวคลํ้า เป็นโรคผิวหนังบางโรค จากการแพ้ลิปสติก ยาสีฟัน หรือนํ้ายาบ้วนปาก โดยลิปสติกที่มีอัตราการแพ้มากที่สุดคือสีแดง
ถ้ามีผื่นขาวหรือขุย/ฝ้าสีขาวบนริมฝีปาก โดยเฉพาะริมฝีปากล่าง ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพราะอาจเป็นโรคผิวหนังที่ต้องการการรักษาเฉพาะก็เป็นได้
รอยเหี่ยวย่นของริมฝีปากแก้ได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์เพื่อให้ริมฝีปากเต่งตึงขึ้น แต่ต้องทําซํ้าทุก6-9เดือน ส่วนรอยย่นรอบริมฝีปากใช้botulinum toxin
หนวดหรือขนใต้ริมฝีปากล่าง กําจัดได้ด้วยเลเซอร์กํลจัดขน 5-8ครั้งทุก 4-6สัปดาห์ แต่ต้องระวังการเกิดการไหม้ เป็นสะเก็ดหลังทำเลเซอร์
อากาศหนาวริมฝีปากแห้งแตก ไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ เพราะนํ้าลายจะทําให้ปากยิ่งแห้งแตก บางครั้งอาจมีผื่นลามเกินขอบปากออกมาก็ได้ ควรทาลิปมันแทน

ลิปสติกแบบใหม่ที่โฆษณาว่าสีติดทนบนริมฝีปากนาน มักมีส่วนผสมของชันสน (Colophony) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ลิปสติกยึดเกาะบนริมฝีปากได้ดี
คนที่ทาลิปสติกประเภทที่สีติดทนนานอาจเกิดการแพ้ชันสนได้ โดยจะมีผื่นที่ริมฝีปาก มีอาการคัน หรือริมฝีปากเปลี่ยนสีเป็นสีคล้ำขึ้น
คนที่แพ้ลิปสติกสีติดทนนานมักจะแพ้ mascara, eyeliner, plaster ปิดแผล,ไหมขัดฟันด้วย เพราะของเหล่านี้มี colophony เป็นส่วนผสมเพื่อให้ยึดติดผิว

0 comments:

Post a Comment