Pages

Subscribe:

Knowledge is Power

สะสมความรู้ได้ทุกวัน

Wednesday, January 11, 2012

การรักษาริ้วรอย หน้าใส ลดรูขุมขนและอื่นๆด้วย Fillers

Fillers หรือสารเติมเต็ม ใช้สําหรับลดริ้วรอย ร่องแก้ม เติมหลุมสิว แผลเป็น และใช้ปรับรูปหน้า เสริมจมูก แก้ม และคางได้
สารเติมเต็ม (Fillers) ชนิด hyaluronic acids เป็นสารที่ปลอดภัยสำหรับร่างกาย แต่จะสลายไปภายในระยะเวลา 6-12 เดือน ขึ้นอยู่กับประเภทที่เลือกใช้
การเติมฟิลเลอร์เพื่อแก้ไขปัญหารูขุมขนกว้างจะเห็นผลอย่างชัดเจนทันทีหลังการรักษา แต่มีข้อเสียคือราคาแพง และอยู่ได้นานแค่ 3-6 เดือนเท่านั้น
การใช้ซิลิโคนเหลว น้ำมันพืช หรือสารที่ไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ฉีดเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ และเป็นอันตรายต่อร่างกาย
ภายในเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา มีคนไข้ตาบอดจากการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเสริมจมูกอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งเกิดจากการฉีดเข้าเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา
การใช้เข็มฉีดฟิลเลอร์ชนิดปลายทู่ สามารถความเสี่ยงการฉีดฟิลเลอร์เข้าเส้นเลือดแล้วทำให้ตาบอดได้ แต่ไม่สามารถรับประกันได้ 100%
ขอบตาดำจากการมีผิวหนังใต้ตาบางเมื่ออายุมากขึ้น รักษาได้โดยการฉีดฟิลเลอร์ แต่ต้องระวังหากฉีดฟิลเลอร์ตื้นไป อาจเกิดก้อนสีน้ำเงินใต้ผิวหนังได้
ใต้ตาหรือขอบตาดำเกิดจากกรรมพันธุ์ การเป็นภูมิแพ้ ผิวหนังใต้ตาบางลงจากอายุที่เพิ่มขึ้นจนทำให้เห็นเส้นเลือดชัดขึ้น แต่ละสาเหตุจะรักษาต่างกัน
ขอบตาดำจากกรรมพันธุ์ ส่วนใหญ่พบในคนผิวคล้ำ การรักษาอาจใช้ยาทาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี การทาครีมบำรุง หรือใช้เลเซอร์สำหรับกำจัดเม็ดสี

มีสารเติมเต็ม (fillers) ตัวใหม่ที่ผ่านอย.แล้วเข้ามาขายในไทย ฟิลเลอร์ตัวใหม่นี้จะผสมยาชาเข้าไปด้วย ทําให้คนไข้เจ็บน้อยหรือไม่เจ็บเลยขณะฉีด
ถ้าใครเคยฉีดฟิลเลอร์มาแล้วคงจะรู้ว่าเจ็บขนาดไหน ถึงทายาชาก่อนฉีดแล้วก็ยังเจ็บมากอยู่ดี ดังนั้นการมีฟิลเลอร์ผสมยาชาจะช่วยบรรเทาความเจ็บได้มาก
แต่ข้อดีของฟิลเลอร์ผสมยาชาที่ดีกว่าฟิลเลอร์ทัั่วไปก็มีเพียงเจ็บน้อยกว่าเท่านั้น ผลข้างเคียงอื่นๆ จากการฉีดฟิลเลอร์ก็ยังเหมือนการฉีดทั่วไป

ผลข้างเคียงจากการฉีดฟิลเลอร์ (ถึงแม้ผ่านการรับรองจากอย.) คือการมีรอยชํ้า มีตุ่มหรือก้อนใต้ผิวหนัง ติดเชื้อ ที่ร้ายแรงที่สุดคือตาบอด
การตาบอดหลังการฉีดฟิลเลอร์เกิดจากการฉีดสารเข้าเส้นเลือดแทนที่จะเข้าไปอยู่ใต้ผิวหนัง ฟิลเลอร์จะเข้าไปอุดตันเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงจอประสาทตา

มีฟิลเลอร์ปลอมระบาดในท้องตลาด ผู้บริโภคต้องระวังระยะหลังมีการนําสารที่ไม่ปลอดภัย เช่น ซิลิโคนเหลวและนํ้ามันมาฉีดแทนฟิลเลอร์ด้วย
โปรดสังเกตความแตกต่างกันของกล่องผลิตภัณฑ์ http://t.co/LS428qFu
เมื่อฉีดซิลิโคนเหลวหรือนํ้ามันเข้าสู่ร่างกาย สารเหล่านี้จะไม่สลาย อาจเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ และไหลลงสู่ผิวหนังบริเวณอื่นได้ ทําให้หน้าผิดรูป
ไม่สามารถกําจัดซิลิโคนเหลว พาราฟิน หรือนํ้ามัน ที่ถูกฉีดเข้าสู่ร่างกายได้ ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจึงไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

0 comments:

Post a Comment